วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

คุณประโยชน์จากผักและผลไม้


คุณประัโยชน์จากผักและผลไม้    

เร็วๆนี้สถาบันมะเร็งแห่งสหรัฐอเมริกาได้เริ่มรณรงค์ที่จะให้ประชาชนป้องกันมะเร็งด้วยวิธี โดยแนะนำให้ทานผักอย่างน้อย 5 จานต่อวันและผลไม้อย่างน้อย 3 จานต่อวัน เหตุผลที่ให้ทำอย่างนี้ คือ การทานผัก-ผลไม้ในปริมาณมากสามารถป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ โรคมะเร็งเต้านม,โรคมะเร็งลำไส้,โรคมะเร็งหลอดอาหาร,โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร,โรคมะเร็งปอด,โรคมะเร็งปากมดลูกและโรคภัยไขัเจ็บในปัจจุบันนี้ล้วนแต่พบโดยนักวิจัยว่า สารอาหารในพืชผักสามารถป้องกันได้และยังสามารถใช้รักษาโรคเหล่านี้ได้
            สารอาหารในพืชผักเหล่านี้ได้แก่ สารไฟโตเคมิคอล ซึ่งงานวิจัยต่างๆในยุคปัจจุบันนี้ล้วนมุ่งตรงไปยังสารไฟโตเคมิคอล เพราะเป็นกุญแจสำคัญที่จะป้องกันโรคร้ายทั้งหลาย ทั้งโรคมะเร็ง โรคหัวใจ รวมถึงโรคพื้นๆเช่น โรคหอบหืด โรคข้อ โรคภูมิแพ้
            ในงานวิจัยบางชิ้นซึ่งได้ทำมาเป็นเวลายาวนานแล้ว ได้ทำการศึกษาทางระบาดวิทยา และการเปรียบเทียบภาวะโภชนาการและการเป็นโรคในประชากรของประเทศต่างๆทั่วโลกซึ่งรับประทานผัก-ผลไม้ในปริมาณมาก ในการศึกษานี้ได้วิจัยใน แอฟริกา จีน เมดิเตอร์เรเนียน รัสเซีย และอีกหลายที่ ซึ่งมีชุมชนซึ่งทานผัก-ผลไม้เยอะ ทานคาร์บอไฮเดรตที่มีไฟเบอร์เยอะ โรคหลายโรคที่กระทบคนอเมริกันอย่างมาก ไม่พบในชุมชนเหล่านี้ ยกตัวอย่างเช่น 30 ปีของการศึกษาโดยนักวิจัยชาวอังกฤษที่ทำในแอฟริกาพบว่า ไม่มีDiverticulitis ,pernia โรคมะเร็งลำไส้  มะเร็งต่อมลูกหมาก   สาเหตุที่ทำให้คนเหล่านี้ไม่เป็นโรคมาจากเหตุผลเดียวคืออาหารที่ทาน
 ข้อพิสูจน์ว่าน้ำผัก-ผลไม้สามารถต่อสู้กับโรคมะเร็งได้
            มีคำถามหลายคำถามที่ทำให้นักวิจัยของสถาบันมะเร็งของสหรัฐอเมริกา กระทรวงเกษตร และ อีกหลายๆที่ พยายามจะค้นคว้าหาสารตัวใดตัวหนึ่งที่อยู่ในอาหาร เพื่อที่จะนำมาใช้รักษาโรคมะเร็ง แต่ในภาคปฏิบัติยังวิจัยพบน้อยมาก เพราะแค่มะเขือเทศตัวเดียว ซึ่งมีวิตามินเอ วิตามินซี และแร่ธาตุต่างๆ ยังมีสารตัวอื่นๆอีกไม่ต่ำกว่า10,000 ตัว ทำให้นักวิทยาศาสตร์ยากที่จะแยกแยะและรู้จักมัน
            ยิ่งนักวิทยาศาสตร์ค้นพบสารประกอบไฟโตเคมิคอลมากเท่าไร ยิ่งทำให้ความเข้าใจของเราในเรื่องอาหารเปลี่ยนไป  โดยเฉพาะเรื่องผัก-ผลไม้ อย่างเช่น บรอคโคลี มีสารบางตัวที่รักษามะเร็งเต้านมได้ ผลไม้กลุ่มส้มมีสารบางตัวที่ช่วยร่างกายกำจัดสารก่อมะเร็งออกไปจากตัวได้ จึงลดโอกาสที่ทำให้เป็นมะเร็งลง  องุ่นมีสารไฟโตเคมิคอลที่ปกป้องดีเอนเอจากความเสียหาย  เช่นเดียวกันในพืชผักใบเขียวก็มีสารไฟโตเคมิคอลที่สามารถป้องการสารก่อมะเร็งชนิดต่างๆ ในการศึกษาพืชผักอื่นๆก็พบในทำนองเดียวกันไม่ว่าจะเป็น บรอคโคลี ถั่วฝักยาว กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ แครอท เคล หัวบีท ...
            ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเราคือ เราทานผัก-ผลไม้กันไม่เพียงพอที่จะได้รับประโยชน์ของมัน  ตัวอย่างเช่น สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกาได้แนะนำให้ทานผัก 5 จาน และ ผลไม้ 3 จานทุกวัน  แต่ในความเป็นจริงคนอเมริกันส่วนใหญ่ทานโดยเฉลี่ยได้แค่ ผัก 1 ½ จานต่อวันส่วนผลไม้ก็ไม่ค่อยได้ทาน 
ว่าทำไมการทานน้ำผัก-ผลไม้สดจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ
            ที่จริงแล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถ้าคุณลองศึกษาการดูแลสุขภาพโดยใช้น้ำผัก-ผลไม้   คุณจะพบว่าศูนย์สุขภาพต่างๆทั่วประเทศ(สหรัฐอเมริกา)ล้วนแต่แนะนำสูตรน้ำผัก-ผลไม้ที่ใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะใช้ แครอท กะหล่ำปลี หรือ พืชผักใบเขียว  เช่นเดียวกับการคั้นน้ำผลไม้กลุ่ม ส้ม องุ่น แอปเปิ้ล ซึ่งได้วิจัยพบว่าสามารถช่วยเราป้องกันมะเร็งได้
              อีกเหตุผลหนึ่งที่ควรจะทานน้ำผัก-ผลไม้ เพราะว่าน้ำผัก-ผลไม้ทำให้เราได้รับสารอาหารที่สำคัญตัวหนึ่งคือ เอนไซม์   เอนไซม์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของการทำงานของร่างกาย  ทำหน้าที่กระตุ้นปฏิกิริยาเคมีต่างๆของร่างกาย เอนไซม์ยังช่วยเราย่อยอาหาร ดูดซึมอาหาร ส่งต่ออาหารเข้าไปในเซลล์ของร่างกาย และช่วยเราสร้างพลังงานในระดับเซลล์  ที่จริงแล้วเอนไซม์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของร่างกายเพราะทุกกิจกรรมของร่างกายเราทุกๆวินาทีล้วนต้องใช้เอนไซม์ น้ำผักผลไม้สดเป็นแหล่งที่สำคัญของเอนไซม์ ความสดของน้ำเป็นตัวสำคัญ เพราะเอนไซม์ถูกทำลายได้ง่ายในความร้อน เมื่อไรก็ตามที่เราทานอาหารที่ปรุงสุกแล้ว และถ้าอาหารนั้นถูกทำให้สุขด้วยความร้อนเกินกว่า 114 องศาเซลเซียส เอนไซม์จะถูกทำลายไปจนหมด แต่ในน้ำผัก-ผลไม้สดเอนไซม์จะยังมีชีวิตอยู่ เครื่องคั้น Healthyjuicer สามารถทำให้คุณได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ เพราะเครื่องนี้ไม่มีความร้อนเมื่อเปรียบเทียบกับระบบเหวี่ยงโดยทั่วไป ซึ่งอาจจะเกิดความร้อนได้ง่าย เพราะมีความเร็วของรอบสูงและการเสียดสีอากาศที่ค่อนข้างมาก
                        น้ำผัก-ผลไม้เป็นแหล่งที่วิเศษสุดของสารอาหาร ผลไม้กลุ่มส้มทำให้เราได้รับ วิตามินซีจำนวนมาก
แครอททำให้เราได้รับ วิตามินเอเป็นจำนวนมากในรูปของ เบต้าแคโรทีน น้ำคั้นของผักใบเขียวก็เป็นแหล่งของวิตามินอี น้ำผลไม้ยังเป็นแหล่งของแร่ธาตุที่สำคัญ ได้แก่ ธาตุเหล็ก ทองแดง โซเดียม โปตัสเซียม แม็กนีเซียม
ไอโอดีน ซึ่งแร่ธาตุจากพืชเหล่านี้ร่างกายสามารถดูดซึมมาใช้ได้ง่าย
                        ประการสุดท้าย การคั้นน้ำผัก-ผลไม้ เป็นหนทางหนึ่งที่ร่างกายจะได้รับสารอาหาร ในปริมาณมากโดยปราศจากไฟเบอร์ ที่จะขวางกั้นการดูดซึม เช่นถ้าทานแครอทสดอาจได้รับเบต้าแคโรทีน เพียงแค่1% เพราะส่วนใหญ่สารอาหารจะตกค้างอยู่ในไฟเบอร์ แต่ถ้าเรานำแครอทมาคั้นเป็นน้ำเอาไฟเบอร์ออก เกือบ100 %ของเบต้าแคโรทีนที่ ร่างกายจะสามารถดูดซึมไปใช้ได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น